สปอร์ตไลท์ LED VS สปอร์ตไลท์ High pressure

สปอร์ตไลท์ LED VS สปอร์ตไลท์ High pressure

สปอร์ตไลท์ LED VS สปอร์ตไลท์ High pressure

ในปัจจุบันนี้ถ้าหากเราหาข้อมูลจากหลายๆ ที่ก็คงได้ข้อมูลว่าโคมสปอร์ตไลท์ LED เหนือกว่าโคมสปอร์ตไลท์ High pressure แน่นอน ทั้งในด้านความสว่างและความประหยัดไฟที่มากกว่า 30% – 50% เมื่อเทียบกับจากความสว่างที่เท่ากัน
นั่นเป็นสาเหตุหลักที่ผู้คนเลือกที่จะเปลี่ยนจากสปอร์ตไลท์ High pressure มาเป็น สปอร์ตไลท์ LED แต่ถึงอย่างนั้นแล้วโคม High pressure ก็ยังคงมีการผลิตและซื้อขายกันอยู่มากมาย ไม่ได้หายไปทั้งหมด นั่นเป็นเพราะปัจจัยในการเลือกซื้อระหว่าง Flood light High pressure และ Flood light LED ต่างกันนั้นเอง

สปอร์ตไลท์ LED VS สปอร์ตไลท์ High pressure

ปัจจัยในการเลือกซื้อโคมไฟ LED มีดังนี้

1.แสงของโคมไฟ
สปอร์ตไลท์ LED จะมีแสงมาตรฐานคือ แสงขาว (Daylight) แสงขาวนวล (Cool White) และแสงส้ม (Warm White) แต่ก็ยังมีแสงต่างๆ ให้เลือกด้วย เช่น แดง น้ำเงิน เขียว (จะมีในโคมบางประเภท)
สปอร์ตไลท์ High pressure จะมีหลอดไฟให้เลือก แค่ 2 สี คือ หลอดแสงจันทร์ให้แสงขาว (Daylight) และหลอดไฮเพรสเชอร์โซเดียมให้แสงส้ม (Warm White)
2.มุมกระจายแสง (Beam angle)
สปอร์ตไลท์ LED มีมุมกระจายแสงแตกต่างกันไปแล้วแต่โคมรุ่นนั้นๆ เช่น 15°, 30°, 45°, 60°, 90°, 120° ซึ่งจะทำให้แสงกระจายต่างกันออกไป รวมไปถึงมุมอื่นๆ ที่สั่งทำพิเศษ
สปอร์ตไลท์ High pressure แบ่งเป็น 2 แบบ คือ แบบ Symmetric แสงกระจายเท่ากันหมดทุกด้าน เพราะ หลอดเป็นแบบทรงกระบอก และแบบ Asymmetric แบ่งเป็นแบบแสงพุ่งไปข้างหน้าหรือออกด้านข้าง แล้วแต่หลอดนั้นๆ

3.ประสิทธิภาพการส่องสว่าง
    – สปอร์ตไลท์ LED หากเป็นคุณภาพแบบทั่วๆ ไปประสิทธิภาพการส่องสว่างจะอยู่ที่ประมาณ  90 – 100 lm/W แต่ก็สูงอาจสูงถึง 170 lm/W ได้ในโคมไฟที่คุณภาพสูงมากๆ
สปอร์ตไลท์ High pressure  ปกติแล้วประสิทธิภาพการส่องสว่างจะน้อยกว่า 100 lm/W

4.แหล่งพลังงานที่จ่ายให้โคมไฟ
ไฟฟ้า 220V ที่ได้มาจากการไฟฟ้าส่งผ่านมาจ่ายให้บ้านเรือนทั่วไปใช้ได้กับเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกประเภท แต่ถ้าหากเป็นไฟฟ้า 220V ที่ได้มาจากเครื่องปั่นไฟ จะแบ่งออกไป 2 แบบ คือ
แบบ Pure sine wave สามารถใช้กับผลิตภัณฑ์ LED ได้ และเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกประเภท
แบบ Modifined sine wave ไม่สามารถใช้กับผลิตภัณฑ์ LED แต่เหมาะเอาไปใช้กับเครื่องปั็มน้ำ หรือ ลำโพงคอนเสิร์ต เป็นต้น
5.ลักษณะหน้างานที่เหมาะสม
โคมประเภท LED ในยุคแรก คือไม่เหมาะกับบริเวณที่มีความร้อนสูง ความชื้น สารเคมีต่างๆ แต่ปัจจุบันเทคโนโลยีที่พัฒนาไปไกลทำให้โคม LED สามารถทนต่อสิ่งเหล่านี้ได้แล้ว นอกจากนี้ยังมีอายุการใช้งานยาวนาน 5 หมื่นชั่วโมง น้ำหนักเบา และปล่อยความร้อนต่ำ
โคม High pressure จะสามารถทนต่อหน้างานได้ทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นความร้อนสูง ความชื้น มีอายุการใช้งาน  25,000  ชั่วโมง

สนใจสั่งซื้อ สปอร์ตไลท์LED สามารถเลือกซื้อได้ที่ลิ้งนี้เลย Nineled Spotlight

สปอร์ตไลท์LED

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *